Bài học kinh nghiệm
Home Bài học kinh nghiệm

Bài học kinh nghiệm

Tìm thông tin cơ sở cho kế hoạch quảng cáo

Ảnh minh họa - corbis

Nhìn qua các quảng cáo cho các sản phẩm hoặc dịch vụ "thương hiệu Việt" thì thấy đa phần đang cố gây sự chú ý, bắt mắt, thú vị chứ chưa thực sự đi vào bản chất của vấn đề là tạo chỗ đứng trong tâm trí các khách hàng tiềm năng.

Với các công ty của Việt Nam, việc "tạo một chỗ đứng trong tâm trí khách hàng" có vẻ không được quan tâm bằng "tạo chỗ đứng trên thị trường". Điều này có lẽ bắt nguồn từ nhận thức coi thị trường là một khu vực địa lý cụ thể với một số người tiêu dùng nào đó.

Trong khi đó, cách đây khoảng 25 năm, các công ty lớn quốc tế đã coi thị trường chỉ là một khối nặng cỡ 2 kg, rộng vài chục inch vuông - trí não con người. Và với nhận thức đó, họ không tiếc tiền của nhằm tạo ra những chiến dịch quảng cáo để đưa thương hiệu của mình thâm nhập và cố thủ được trong tâm trí khách hàng.

Read more...
 

Tình báo là chìa khóa thành công của các nhà đàm phán

Ảnh minh họa - corbis

Một thương nhân Mỹ khi sang Nhật thương lượng chuyện làm ăn đã mang theo rất nhiều sách phân tích tinh thần, tình cảm người Nhật. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Tokyo, thương nhân Mỹ đã gặp hai người được cử tới đón mình và họ đã hoàn tất mọi thủ tục.

Viên chức người Nhật hỏi: "Thưa ngài, ngài có thể nói tiếng Nhật không?"

Thương nhân Mỹ lắc đầu nói: "Không thể, nhưng tôi có mang một quyển tự điển hy vọng có thể học hỏi".

Read more...
 

Triết lý kinh doanh của ông trùm bất động sản Mỹ

Trump

"Kinh doanh bắt đầu khi bạn có tầm nhìn. Thiếu tầm nhìn, bạn chẳng làm được gì cả. Hãy nhớ trở ngại là cánh cửa dẫn đến thành công và đứng trước bất cứ khó khăn nào xin đừng lùi bước", Donald Trump - ông trùm bất động sản Mỹ chia sẻ.

"Năm 1974, tôi nhìn thấy Khách sạn cũ kỹ Commodore, nằm cạnh Nhà ga trung tâm Grand của thành phố New York. Nhưng tôi không nhìn thấy một tòa nhà khổng lồ cũ nát, gần như không có người sinh sống bên cạnh một khu vực đổ nát gần đó. Tôi không nhìn thấy một thành phố đang kiệt quệ về kinh tế hay một thị trường bất động sản New York đang vật lộn để sống sót. Tôi nhìn thấy một tổ hợp các khách sạn sang trọng, rực rỡ quy mô bậc nhất. Lúc đó, tôi 27 tuổi, và tầm nhìn ấy phù hợp với độ tuổi của tôi.

Read more...